ดัชนีดอลล่าร์ คืออะไร และมีความสำคัญต่อการลงทุนอย่างไรบ้าง 


ดัชนีดอลล่าร์

การลงทุนเทรดหุ้นในปัจจุบัน จะเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันยังมีนักลงทุนหน้าใหม่เพิ่มจำนวนขึ้นมาเรื่อย ๆ อีกด้วย แต่หากใครที่เคยลงทุนกันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าจะต้องเคยเห็นดัชนีดอลล่าร์ หรือ Dollar Index กันอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นดัชนีเงินหลักของการลงทุนเลยก็ว่าได้ อีกทั้งดัชนีนี้ยังมีหุ้นให้เลือกซื้อขายกันอยู่มากมาย แต่หากใครที่เป็นมือใหม่เพิ่งเข้ามาลงทุน มาดูกันเลว่าดัชนีดอลล่าร์คืออะไร และมีความสำคัญต่อการลงทุนอย่างไรบ้าง 

ดัชนีดอลล่าร์ คืออะไร ไขข้อสงสัยก่อนลงทุน 

สำหรับดัชนีดอลล่าร์ หรือ Dollar Index จะเป็นดัชนีที่ชี้วัดมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ ทั่วโลกทั้งหมด 6 สกุลด้วยกัน ได้แก่ ยูโร (EUR) สัดส่วน 57.6%, เยน (JPY) สัดส่วน 13.6%, ปอนด์ (GBP) สัดส่วน 11.9%, ดอลลาร์แคนาดา (CAD) สัดส่วน 9.1% โครนาสวีเดน (SEK) สัดส่วน 4.2%, และสวิสฟรังก์ (CHF) สัดส่วน 3.6% 

ทำไมดัชนีดอลลาร์ถึงมีความสำคัญต่อการลงทุน 

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าสหรัฐฯ ถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจมาเป็นอันดับ 1 ของโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งสภาพเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เงินดอลลาร์มีบทบาทที่สำคัญต่อระบบการเงินโลก ไม่ว่าจะเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศทั่วดลก ที่มีเงินดอลลาร์อยู่ประมาณ 60% และตามมาด้วยเงินยูโร 20% ในส่วนของตลาดการซื้อขายเงินตราทั่วโลก จะมีปริมาณการซื้อขายเงินดอลลาร์ ที่จะคิดเป็น 90% ของปริมาณทั้งหมด และยังมีตราสารหนี้เป็นสกุลเงินดอลลร์อีก 40% ของปริมาณตราสารหนี้ทั้งหมดอีกด้วย 

ลงทุนกับดัชนีดอลลาร์อย่างไร ให้ได้กำไรมากที่สุด 

สำหรับการลงทุนกับดัชนีดอลล่าร์ เราจำเป็นต้องศึกษาในเรื่องของรายละเอียดการลงทุนให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลงทุนได้มากที่สุด ดังนั้นหากใครต้องการสร้างกำไรจากการลงทุน มาดูกันเลยว่าจะมีเคล็ดลับอย่างไรให้ทำกำไรได้มากที่สุด 

  • ดูข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจอยู่เสมอ เนื่องจาข่าวเศรษฐกิจจะมีผลต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก 
  • หาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุน เพราะการเรียนรู้ในด้านการลงทุนจะไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นเราจำเป็นต้องหาข้อมูลต่าง ๆ อยู่เสมอ 
  • ไม่ประมาทในการลงทุน เพราะการลงทุนเกี่ยวกับหุ้น จะถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นเราจะต้องลงทุนแบบไม่ประมาท 

แม้ว่าการลงทุนดัชนีดอลล่าร์ จะเป็นตลาดที่ให้ผลตอบแทนได้สูงเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่สูงเช่นเดียวกัน ดังนั้นในส่วนนี้ทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนให้ดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น