รับจำนอง ขายฝากที่ดิน มีข้อดีกับผู้ซื้อ และผู้รับซื้ออย่างไร ข้อเท็จจริงที่คุณต้องรู้


รับจำนอง ขายฝากที่ดิน

รับจำนอง ขายฝากที่ดิน เป็นสิ่งที่ใครหลายคนกำลังสนใจในเวลานี้ เพราะเป็นการทำจำนองในรูปแบบที่ยืดหยุ่น และออกแบบมาเพื่อคนที่ต้องการใช้เงิน แต่ไม่อยากขายทรัพย์สินออกไปที่สำคัญเลยก็คือ การฝากขายนั้นยังได้วงเงินที่สูงเทียบเท่ากับการขายอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจว่าการฝากขายนั้นดีอย่างไร ฉะนั้นแล้ววันนี้เราจึงจะมาบอกข้อดีของการฝากขายให้ทุกคนได้รับทราบไปพร้อมกัน  

ข้อดีของ รับจำนอง ขายฝากที่ดินที่คุณต้องรู้ (สำหรับผู้กู้) 

สำหรับข้อดีของการรับจำนอง ขายฝากที่ดินมีอยู่หลายประการด้วยกันโดยฝั่งผู้กู้นั้น เป็นการกู้ที่ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ไม่จำเป็นต้องดูการเดินบัญชี statement ของธนาคาร และไม่จำเป็นต้องเช็คประวัติแบล็คลิสต์หรือประวัติเครดิตบูโรของผู้กู้ ซึ่งมันทำให้การกู้นั้นง่ายสำหรับคนที่มีเงินเดือนไม่สูง หรือคนที่มีประวัติการค้างชำระหนี้จากที่อื่น ๆ ที่สำคัญเลยก็คือการขายฝากนั้นมีความน่าเชื่อถือสูงเพราะในการทำสัญญานั้นคุณต้องไปทำสัญญากัน ณ กรมที่ดิน  

ผู้ขายจึงได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายไปในตัวด้วยนั่นเอง การขายฝากบางส่วนนั้นจะทำให้ผู้กู้ ให้วงเงินที่สูงกว่าการกู้ทั่ว ๆ ไป ซึ่งผู้กู้บางรายอาจให้วงเงินสูงกว่า 70% ของราคาประเมิน ที่สำคัญเลยก็คือดอกเบี้ยจากการกู้นั้นจะคงที่เพียงแค่ 9% ต่อปีเท่านั้น สร้างความสบายใจให้กับผู้กู้ได้ว่าจะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยการกู้อย่างแน่นอนในอนาคต และที่สำคัญที่สุดคือการกู้ในรูปแบบนี้นั้นผู้ขายฝากยังคงได้ครอบครองที่ดินและใช้ประโยชน์ต่อไปได้จนกว่าจะพ้นสัญญาการไถ่ถอน  

ข้อดีของ รับจำนอง ขายฝากที่ดิน (สำหรับรับผู้ให้กู้) 

นอกจากข้อดีของผู้กู้จะเยอะแล้ว ข้อดีของผู้ให้กู้นั้นก็เยอะไม่แพ้กัน โดยผู้ให้กู้นั้นจะได้รับผลตอบแทนที่สูง แถมยังได้กำไรส่วนต่างจากการขายทรัพย์สิน (ในกรณีที่หลุดการไถ่ถอน) นอกจากนี้การปล่อยกู้แบบนี้นั้นยังมีความเสี่ยงที่ต่ำมาก ๆ เพราะมีหลักประกัน ไม่ต้องยื่นฟ้องร้องเพื่อยึดทรัพย์ แถมยังทำธุรกรรมได้อย่างง่ายดาย ปลอดภัย เพราะจำเป็นต้องมีการจดทะเบียน ณ กรมที่ดินนั่นเอง  

อย่างไรก็ตามการรับจำนอง ขายฝากที่ดินนั้นเป็นเรื่องที่ต้องศึกษากันถึงรายละเอียดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งหากคุณต้องการจะขายฝาก แต่จากข้อดีทั้งหมดที่กล่าวมานั้นจะเห็นได้ว่าการขายฝากนั้นมีข้อดีต่าง ๆ มากมายโดยเฉพาะฝั่งผู้กู้ เพราะมีความง่ายดายต่อการขายและยังสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินนั้นกลับคืนมาได้หากชำระเงินตามที่กำหนดเอาไว้ในสัญญา สำหรับใครที่ต้องการเงินแต่ไม่ต้องการขายบ้าน ที่ดิน หรือทรัพย์สินที่มีอยู่แล้วละก็ การขายฝากก็เป็นอีกทางออกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว